Phân loại người dùng VDI

Kiosk User

Kiosk User được dùng để chỉ những người hay truy cập vào desktop được chia sẻ với nhiều người khác, chẳng hạn như máy tính để bàn trong trung tâm dịch vụ khách sạn và có thể sử dụng tất cả chức năng được cho phép mà không cần cung cấp bất kỳ thông tin xác thực nào. Các tình hình huống như trên là ví dụ điển hình cho việc ta có thể áp dụng giải pháp virtual desktop để cung cấp cho user

Bạn có thể triển khai các virtual desktop này để chỉ kết nối với mạng network không an toàn và nếu có bất kỳ điều gì xảy ra, chỉ cần một vài cú nhấp chuột để quay lên một mạng khác. Phương pháp này chỉ có thể khả thi về tài chính và quy trình nếu công ty có nhiều kiốt, có các loại người dùng khác sử dụng virtual desktop trong công ty hoặc nếu công ty đang outsource dịch vụ này cho 1 bên thứ 3 cung cấp.

Task Worker

Ám chỉ những người dùng chỉ làm việc với số ứng dụng thường xuyên, nhu cầu rất đơn giản. Task worker cũng là những người dùng tiềm năng sử dụng virtual desktop, bởi vì data của họ rất quan trọng đối với các chức năng nghiệp vụ và thường không yêu cầu kết nối từ xa. Ví dụ: nếu có vấn đề nào xảy ra với máy tính của Sale Rep thì cần phải được sao lưu và hoạt động lại nhanh chóng.

Tuy nhiên, những user này cũng có nhu cầu lưu trữ data riêng của họ – chẳng hạn như nhân viên trung tâm cuộc gọi hoặc nhân viên tiếp tân – muốn có desktop được cá nhân hóa, để lưu trữ hoặc ghi chú khi cần sử dụng đến. Tất cả những điều này nhỏ nhặt thôi, nhưng lại quan trọng đối với công việc của họ.

Để giải quyết vấn đề giữa những người dùng VDI tiềm năng, bạn có thể xem xét thay đổi chúng sang desktop riêng hoặc còn gọi là “1:1 image”. Tuy nhiên, bằng cách triển khai desktop như vậy, công ty có thể tăng gấp đôi hoặc thậm chí gấp ba lần chi phí trên mỗi desktop. Vậy nên việc chúng ta chỉ áp dụng desktop “1:1 image” cho một vài user với nhu cầu thực sự.

Knowledge Worker

Chẳng hạn như các nhân viên cấp cao, thường là những người hay đòi hỏi. Và thực sự mà nói, phân khúc User này khó có thể sử dụng virtual desktop, vì nhu cầu có thể thay đổi liên tục và sẽ hay đòi hỏi những ứng tuỳ vào nhu cầu làm cũng hay thay đổi của họ. Và dĩ nhiên ích lợi từ VDI đem lại có khi lại không hiệu quả. Đôi khi, Virtual Desktop lại không có ý nghĩa đối với những người dùng VDI tiềm năng này.

Những loại người dùng này thường yêu cầu truy cập từ xa và có tính di động cao, nhưng virtual desktop có thể không phải là câu trả lời chính xác. Công ty có thể suy nghĩ cung cấp giải pháp Remote Desktop của Microsoft (RDS) hoặc Citrix XenApp thay thế, có thể cải thiện đáng kể năng suất ngoài văn phòng.

Power Users

Nếu công ty bạn có nhiều Power User, những người cần đến resource lớn, hardware mạnh cho công việc của họ, như Graphics, Programming, Video; công với việc dữ liệu cần phải được submit ngay khi xử lý… VDI sẽ mang lại lợi ích cực kỳ hiệu quả

Vậy, trước khi chuyển sang sử dụng VDI, các doanh nghiệp cần tự trả lời được đa số user của công ty rơi vào phân khúc nào, nhu cầu công việc của họ ra sao? Hay họ chỉ cần có thể truy cập vào các ứng dụng của họ? Rất nhiều người quên rằng RDS cũng cho phép người dùng truy cập các ứng dụng từ xa. Nếu đó là tất cả những gì bạn cần, RDS hoặc Citrix XenApp có thể là câu trả lời đúng đắn, và bạn thậm chí có thể kết hợp các dịch vụ đó với VDI để cung cấp cho người dùng virtual desktop tốt nhất.