Cloud Computing – dự đoán về ngành công nghiệp Cloud 2018

Cloud Computing – Với năm 2017, gần 80% các công ty đã di chuyển các workload lên public hoặc private cloud. Và xu hướng này hiện nay vẫn chưa có dấu hiệu nào sẽ dừng lại, việc số lượng các data center có giảm nhẹ càng củng cố thêm thông tin này.
Hiện tại, theo hãng nghiên cứu thị trường IDC thì trong 1 doanh nghiệp đến 62% chi phí cho hệ thống IT là dành cho các dịch vụ data center, trong khi public và private cloud cộng lại chỉ bằng 38%. Đến 2020, chi phí dành cho cloud sẽ tiệm cận chi phí cho data center – đồng nghĩa với việc cloud sẽ phổ biến hơn và Data center sẽ giảm dần.
Chúng ta cũng dễ dàng thấy rõ Cloud đang được thị trường đón nhận rộng rãi. Hãng IDC đã tóm tắt lại một vài đặc điểm sau và cho biết rằng ngành công nghiệp điện toán, đặc biệt là Hybrid Cloud sẽ phát triển mạnh mẽ trong 2018

Sự cần thiết của các dịch vụ Cloud On-Premises

Trong 2018, Các hệ thống “serverless” được kỳ vọng sẽ dịch chuyển từ public cloud qua hạ tầng IT on-premise. Microsoft và Red Hat nằm trong số các công ty đang tạo dựng nên các tính năng serverless trong cả môi trường hybrid và on-premises
Song song với các tính năng serverless, Maching learning cũng được mong chờ sẽ phát triển mạnh trên hạ tầng private và hybrid cloud trong năm 2018. Các nhà phát triển public cloud cũng đã xây dựng các platform phục vụ cho AI và Machine Learning, trong tương lai các môi trường hệ thống private và hybrid cloud cũng sẽ được trang bị các tính năng tương tự.

Hệ thống Hybrid sẽ chiếm ưu thế

Thay vì lựa chọn giữa Public và Private Cloud hoặc các giải pháp on-premise, các công ty sẽ lựa chọn giải pháp Hybrid. Giải pháp multi-cloud cho phép chạy các workload khác nhau trên nhiều nền tảng cloud khác nhau với tính năng quản lý riêng lẻ. Lợi thế lớn nhất của Hybrid là tính linh động, các công ty dễ dàng cải thiện hiệu năng và scale khi cần thiết.
Các liên minh giữa Google và Cisco hay VMware và AWS đã làm việc cùng nhau cho ra đời các hệ thống nền tảng hybrid, và trong 2018 chúng ta sẽ thấy nhiều hơn các liên minh như vậy và các case study hệ thống hybrid cho doanh nghiệp.

Các dịch vụ kết nối sẽ được mở rộng thêm

Thị trường Hybrid sẽ được mở rộng, dẫn đến các công ty sẽ cố gắng tối ưu hoá các mạng lưới network. Các công ty như Digita Realty, QTS và Equinix ra mắt các dịch vụ co-location và managed service cho các kết nối đến public và khi hybrid cloud phát triển lớn mạnh trong 2018, dịch vụ kết nối các đám mây cũng sẽ trở thành 1 phần quan trọng.

Công nghệ Container phục vụ cho xu hướng Hybrid

Các nhà phát triển ứng dụng cần phải có cả public và private cloud để có thể tiên phong tạo nên những ứng dụng sáng tạo. Và để quản lý môi trường Hybrid, việc sử dụng container là chắc chắn rằng các ứng dụng có thể chạy trên nhiều hạ tầng khác nhau. PaaS như Terraform, Docker, Artifactory và Jenkins cũng sẽ sử dụng đa hạ tầng để thuận tiện hơn cho các developer và cho phép họ tạo ra các ứng dụng nhanh chóng hơn

Các đạo luật siết chặt thêm vấn đề bảo mật

GDPR – General Data Protection Regulation, là đạo luật về bảo mật quan trọng nhất trong 20 năm trở lại đây, được các nước Châu Âu EU đã phê duyệt vào 4/2016, nhưng cho đến 25/4/2018 mới có hiệu lực bắt buộc. Mặc dù đã có hơn 1 năm chuẩn bị, nhưng có vẻ nhiều nhà cung cấp dịch vụ SaaS phải đối mặt với các khoản phạt do không đáp ứng được đầy đủ điều kiện liên quan đến bảo mật dữ liệu cho người dùng.