VDI – Windows 10 sử dụng vGPU

Trong 5 năm qua, môi trường làm việc kỹ thuật số đã thay đổi đáng kể do các đòi hỏi về đồ họa trong Windows 10, cũng như những ứng dụng cần sử dụng card đồ họa.
Người dùng hiện đại yêu cầu trải nghiệm hình ảnh chất lượng cao cùng với tốc độ xử lý trực quan, nhanh chóng. Để đáp ứng kỳ vọng này, các nhà phát triển phần mềm luôn cố gắng tạo ra những trải nghiệm đồ họa thực tế và trực quan hơn cho các máy tính để bàn. Trong khi đó, môi trường máy tính để bàn ảo (VDI) không sử dụng GPU thì người dùng cuối lại cảm thấy hiệu suất chậm hơn, tính năng giảm, thậm chí một số ứng dụng sẽ không chạy được.
Khi ngày càng có nhiều doanh nghiệp triển khai Windows 10 – 85% doanh nghiệp đã bắt đầu triển khai vào cuối năm 2017 (theo Gartner) – nhiều người đang bắt đầu suy nghĩ lại việc triển khai máy tính để bàn ảo – VDI.
Vấn đề tăng cường bảo mật và tích hợp điện toán đám mây thường là lý do để thực hiện việc nâng, thì tốc độ và hiệu suất lại là một yếu tố mạnh mẽ khác trong việc thúc đẩy sử dụng Windows 10. Và để tận dụng tối đa điều này, cần phải sử dụng card đồ họa GPU.

VẬY, GPU GIÚP ÍCH ĐƯỢC GÌ?

Khi xem xét vai trò của GPU trong môi trường VDI Windows 10, hãy dành vài phút để đọc qua những gì người dùng đã trải nghiệm trực tiếp. Các máy tính để bàn không dùng card đồ họa GPU, không chỉ toàn bộ sức mạnh của Windows 10 sẽ không được phát huy, mà các chỉ số hiệu suất chính, bao gồm cả khả năng mở rộng cũng bị ảnh hưởng.

1. AN TOÀN HƠN

Windows 10 có yêu cầu đồ họa cao nhất trong bất kỳ hệ điều hành nào cho đến thời điểm này. Trong thực tế, khi so sánh với Windows 7, Windows 10 mới sẽ làm tăng 32% mức tiêu thụ đồ họa. Việc này được tính toán bằng cách đo phần trăm thời gian mà OS đang thực hiện lệnh gọi DirectX hoặc OpenGL3.
Còn so sánh các ứng dụng văn phòng trong Windows 10 với Windows 7, thì các chỉ số sẽ là: 53% trong Excel, 64% trong PowerPoint và 409% trong Skype (một con số khủng khiếp). Chưa cần nói đến các ứng dụng ngốn nhiều tài nguyên của card đồ họa như CAD, Adobe, Render, Streaming,… thì ngay cả các ứng dụng doanh nghiệp phổ biến hiện nay cũng đã cần tài nguyên GPU để có thể hoạt động hiệu quả.

Các ứng dụng yêu cầu tăng tốc bằng đồ họa đã tăng gấp đôi trong 5 năm qua.

2. CÂN NHẮC HIỆU QUẢ ĐẦU TƯ

Trong khi các doanh nghiệp cân nhắc về việc nâng cấp Windows 10, họ cũng đang cố gắng dự đoán các yêu cầu về tài nguyên trong vài năm tới. Mặc dù số lượng ứng dụng yêu cầu tăng tốc đồ họa đã tăng gấp đôi trong 5 năm gần đây, số lượng của nhân viên có nhu cầu sử dụng các ứng dụng này đã tăng hơn 60% mỗi năm. Đây cũng là nhóm người có yêu cầu tăng tốc đồ họa và mong đợi trải nghiệm trên máy tính để bàn trong môi trường ảo, tức từ các VDI.

Mặc dù một số doanh nghiệp có thể chạy theo các thông số kỹ thuật tối thiểu của Windows 10 trong hiện tại, nhưng Microsoft sẽ dần dần nâng cấp Windows 10, thêm các tính năng mới thông qua các bản cập nhật thường xuyên, khiến các thông số kỹ thuật tối thiểu gia tăng theo thời gian. Windows 10 và Office 365 ProPlus sẽ có bản cập nhật tính năng theo chu kỳ 6 tháng đến 1 năm.
Hơn nữa, Office 365 được thiết kế để làm việc với các trình duyệt và phiên bản mới nhất của Office. Nếu bạn sử dụng các trình duyệt hoặc phiên bản Office cũ hơn, Microsoft sẽ không ngăn bạn kết nối với dịch vụ Office365, nhưng bạn sẽ bị giảm chức năng và giảm chất lượng trải nghiệm. Tuy nhiên, mỗi bản cập nhật cho hệ điều hành và bộ Office sẽ đòi hỏi nhiều sức mạnh xử lý hơn, điều này làm nổi bật nhu cầu bức xúc của GPU.
Khi lên kế hoạch chuẩn bị tài nguyên, cần phải tính đến các xu hướng đang thay đổi cách chúng ta làm việc. Ví dụ: các tổ chức nhanh chóng tận dụng video và đa phương tiện để loại bỏ các rào cản và cải thiện năng suất, cho phép tổ chức các cuộc họp công ty, đào tạo đội ngũ bán hàng, nhân viên mới hoặc cộng tác trên các dự án trên Internet. Người dùng đang tạo video, đồ họa và các loại phương tiện khác trong cuộc sống cá nhân của họ. Trong môi trường làm việc kỹ thuật số, sự khác biệt giữa các ứng dụng đa phương tiện của người dùng và doanh nghiệp đang mờ dần khi các tổ chức cho phép nhân viên sử dụng các hình thức giao tiếp đa phương tiện đòi hỏi sức mạnh xử lý đáng kể hơn cho môi trường làm việc của họ. YouTube đã trở thành nền tảng phổ biến cho đào tạo nhân viên, hỗ trợ khách hàng và tiếp thị. Ngoài ra, Skype bắt đầu như một ứng dụng tiêu dùng phổ biến nhất, hiện đang được sử dụng nhiều trong doanh nghiệp.

Mặc dù việc phát triển công nghệ và áp dụng công nghệ là khó dự đoán, nhưng rõ ràng là các ứng dụng ngày càng có nhiều đồ họa hơn và đây là điều cần xem xét khi chúng đánh giá bản nâng cấp VDI tiếp theo của họ.

3. TRẢI NGHIỆM DÀNH CHO NGƯỜI DÙNG

Hiểu nhu cầu và kỳ vọng của người dù là quan trọng đối với nâng cấp Windows 10.
Đáp ứng nhu cầu trải nghiệm phong phú của người dùng ở mọi nơi và trên mọi thiết bị là sứ mệnh của các Giám đốc Công nghệ ngày nay. BYOD – Bring Your Owner Divide là một yêu cầu cơ bản trong môi trường doanh nghiệp ngày nay và nhân viên mong đợi – dù trên điện thoại thông minh hoặc máy trạm cao cấp. Khi nhiều người dùng chia sẻ tài nguyên máy chủ, một người dùng có nhu cầu đồ họa cao trên VDI có thể tác động đến hiệu suất của những người còn lại trong hệ thống, dẫn đến trải nghiệm người dùng chậm và bực bội. Tuy nhiên, GPU có thể làm giảm áp lực đặt trên CPU trong môi trường ảo, cho phép máy chủ chứa nhiều người dùng hơn, tăng mật độ đồ họa trên máy chủ.

NVIDIA đã thực hiện một thử nghiệm về trải nghiệm người dùng, thực hiện các tác vụ cơ bản trên hai máy tính, có và không có GPU trên môi trường 60 người dùng đồng thời. Đối với các hoạt động như tìm kiếm thư, GPU không tạo nên sự khác biệt. Nhưng đối với các tác vụ như Google Maps, YouTube và WebGL, sự khác biệt là đáng kể. NVIDIA GRID cung cấp mức tăng trung bình 34% trong chất lượng trải nghiệm người dùng (User Experience) của Win10.

4. CẢI THIỆN MẬT ĐỘ VỚI GPU

Một lợi ích quan trọng khác của việc bao gồm GPU trong nâng cấp VDI Windows 10 của bạn là nó sẽ tăng mật độ máy chủ, giảm tổng chi phí cho mỗi người dùng. Như chúng tôi đã đề cập trước đây, không có GPU, CPU phải hoạt động cực kỳ khó khăn, điều này có nghĩa là ít người dùng được hỗ trợ. Lúc này đồng nghĩa với việc các nhân viên hỗ trợ IT sẽ bận rộn hơn. Điều này tất nhiên làm gia tăng chi phí, cùng với việc phải đầu tư thêm vào phần cứng máy chủ.Với một môi trường VDI có hỗ trợ tăng tốc từ GPU, việc bổ sung các tài nguyên đồ họa và tính toán sẽ giảm tải CPU (đến 30%) để phục vụ nhiều người dùng trên cùng một máy chủ. Tiếp sau đó, kiến trúc của Windows 10 VDI có thể giúp tăng mật độ máy chủ thêm 30% thông qua GPU ảo (vGPU).