AI – kẻ thay đổi cuộc chơi Public Cloud.

Ngày nay, trí thông minh nhân tạo (Artificial Intellige – AI) tồn tại phụ thuộc nhiều vào sự phát triển của điện toán đám mây (Cloud Computing). Chỉ có khả năng truy cập dễ dàng vào các dịch vụ AI dựa trên đám mây và khả năng tính toán cần thiết, nhanh chóng phát triển các sản phẩm, dịch vụ và mô hình kinh doanh “Intellige – thông minh”. Đồng thời, các dịch vụ AI đảm bảo tăng trưởng cho các nhà cung cấp dịch vụ Public Cloud như Amazon Web Services, Microsoft và Google. Vì vậy, người ta có thể quan sát một “phụ thuộc lẫn nhau giữa đám mây và AI”.
 
Sau hơn 10 năm, điện toán đám mây đã phát triển thành một mảng kinh doanh màu mỡ cho các nhà cung cấp như Amazon Web Services hoặc Microsoft. Và với sự quảng bá rộng rãi, liên tục của các dịch vụ đám mây liên quan đến AI, các nhà cung cấp đã tăng áp lực cạnh tranh, để nâng cao sức hấp dẫn cho khách hàng của họ.
 
Những đám mây thông minh hơn – Cloud AI
 
Để xây dựng và vận hành một hệ thống AI mạnh mẽ, có khả năng mở rộng cao là rất đắt đỏ đối với mọi công ty. Hơn nữa, việc vận hành hệ thống phân tích tương ứng sau đó cần đến rất nhiều năng lực tính toán của hệ thống. Việc cung cấp năng lực tính toán cần thiết với số lượng chính xác, đúng thời gian yêu cầu thông qua cơ sở hạ tầng thuộc sở hữu doanh nghiệp hoặc thông qua các trung tâm dữ liệu truyền thống là điều không thể. Cơ bản, vì tính tức thì của việc đáp ứng nhu cầu tính toán.
 
Nhìn vào các lĩnh vực của Amazon, Microsoft hay Google, cả ba nhà cung cấp đã xây dựng được một lượng lớn sức mạnh tính toán trong những năm gần đây và sở hữu một tỷ lệ lớn trong ngành công nghiệp điện toán đám mây trị giá nhiều chục tỷ USD. Đối với họ, việc mở rộng danh mục đầu tư của cho các dịch vụ AI là bước hợp lý tiếp theo trong lĩnh vực điện toán đám mây.
 
Một mặt, phát triển các ứng dụng AI tương ứng việc tăng cường thông minh trên các ứng dụng hiện có đòi hỏi phải dễ dàng truy cập vào các dịch vụ nền tảng điện toán, dữ liệu, kết nối và nền tảng mở rộng. Mặt khác, nó là cần thiết để có được sự hấp dẫn giữa các khách hàng hiện tại và để giành được khách hàng mới. Cả hai đều đang tìm kiếm các giải pháp có thể truy cập để tích hợp AI vào các ứng dụng và mô hình kinh doanh của họ.
 
Dịch vụ web của Amazon
 
Amazon Web Services (AWS) không chỉ là nhà tiên phong về điện toán đám mây tiên phong mà còn đang dẫn đầu trên thị trường Public Cloud trên thế giới. Ngay bây giờ, AWS là môi trường đám mây hàng đầu để phát triển cũng như triển khai ứng dụng đám mây và AI, do khả năng mở rộng và tập hợp các dịch vụ nền tảng toàn diện của nó.
 
Môi trường phát triển dựa trên đám mây được tích hợp trực tiếp vào nền tảng đám mây AWS để phát triển các ứng dụng. Hơn nữa, AWS công bố Machine Learning as a Services (MLaaS) bao gồm: phân tích video, MXNet (thư viện dành cho Deep Learning), Lex (ứng dụng phân tích giọng nói), Rekognition (ứng dụng phân tích hình ảnh) và SageMaker (ứng dụng triển khai Machine Learning), các dịch vụ mạnh mẽ để phát triển các ứng dụng AI.
 
Tuy nhiên, cũng giống như tất cả các dịch vụ đám mây khác, AWS cũng theo đuổi cách tiếp cận lock-in với các dịch vụ liên quan đến AI do họ phát triển. Tất cả các dịch vụ AI được liên kết chặt chẽ với môi trường của AWS để đảm bảo rằng AWS vẫn là nền tảng hoạt động sau khi phát triển giải pháp AI.
 
#Microsoft
 
Dựa trên sự phổ biến của nền tảng Windows, Microsoft tận dụng được tập khách hàng khổng lồ của mình. Điều này, cùng với một danh mục rộng lớn các dịch vụ đám mây và AI đã giúp Microsoft nhanh chóng trở thành một tay chơi thượng hạng trong thị trường cung cấp các dịch vụ AI. Và dĩ nhiên, Microsoft luôn được các nhà quản trị nghĩ đến đầu tiên.
Microsoft bám sâu vào giữa các hệ sinh thái kỹ thuật số của các công ty trên toàn thế giới với các sản phẩm như Windows, Office 365 hoặc Dynamics 365. Và đó chính là điểm mà dữ liệu tồn tại tương ứng với các dataflows xảy ra có thể được sử dụng để huấn luyện thuật toán học máy (machine learning) và xây dựng mạng nơron (neural networks). Microsoft Azure là trung tâm, nơi mọi thứ hoạt động cùng nhau và cung cấp các dịch vụ AI dựa trên đám mây cần thiết.
 
#Google
 
Trong thế giới “cloud”, Google vẫn đứng sau AWS và Microsoft. Tuy nhiên, AI có thể trở thành người thay đổi cuộc chơi. So sánh danh mục dịch vụ Google AI của ngày hôm nay với AWS và Microsoft, bạn có thể thấy rằng Google là sự chậm trễ hơn so với các nhà cung cấp dịch vụ đám mây và AI. Điều này thật đáng kinh ngạc nếu bạn biết rằng Google đã đầu tư 3,9 tỷ USD vào AI cho đến nay. Trong cuộc đua này, Amazon đã đầu tư 871 triệu USD và Microsoft chỉ có 690 triệu USD. (Nguồn CIO From IDG 26th Jan,2018).
 
Nhưng! Google đã có hơn 1 triệu người dùng AI (chủ yếu thông qua việc mua lại cộng đồng khoa học dữ liệu “Kaggle”) và sở hữu nhiều bí quyết AI (do việc mua lại “DeepMind”). Hơn nữa, trong số các nhà phát triển, Google được coi là nền tảng AI mạnh mẽ nhất với các công cụ AI tiên tiến. Nổi bật nhất, TensorFlow là công cụ AI hàng đầu và cho các nhà phát triển nền tảng AI. Ngoài ra, Google đã phát triển các Bộ xử lý Tensor riêng (TPU) được điều chỉnh riêng cho việc sử dụng dựa trên TensorFlow. Gần đây, Google đã công bố Cloud AutoML, một MLaaS giải quyết cho cộng đồng phát triển Machine Learning không có kinh nghiệm, để giúp họ tạo ra các mô hình deep learning một cách nhanh chóng và đơn giản. Dĩ nhiên, chi phí rất đắt đỏ.
 
AI – kẻ thay đổi cuộc chơi Public Cloud
 
Đến nay, nền tảng AI và thị trường dịch vụ vẫn còn ở giai đoạn đầu. Nhưng phù hợp với nhu cầu ngày càng tăng để phục vụ khách hàng của họ với các sản phẩm và dịch vụ thông minh, các công ty sẽ tiến hành tìm kiếm các công nghệ và hỗ trợ cần thiết. Và có một thực tế rằng chỉ có khả năng truy cập dễ dàng vào các dịch vụ AI dựa trên đám mây cũng như khả năng tính toán cần thiết và nhanh chóng là bắt buộc để phát triển các sản phẩm, dịch vụ và mô hình kinh doanh ” intelligent – thông minh”. Do đó, đối với các doanh nghiệp, sẽ không có ý nghĩa gì khi xây dựng hệ thống AI rồi đặt trong nhà vì nó gần như không thể vận hành chúng theo một cách linh hoạt và có khả năng mở rộng. Một điều vô cùng quan trọng là khả năng truy cập dữ liệu đã được phân tích. Chỉ các nền tảng đám mây được kết nối toàn cầu mới có thể đạt được điều này.
 
Đối với các nhà cung cấp dịch vụ, AI có thể trở thành người thay đổi trò chơi của Public Cloud. Sau khi AWS và Microsoft đã dẫn đầu, Google không thể đuổi kịp trong cuộc đua. Tuy nhiên, danh mục AI của Google có thể tạo sự khác biệt. TensorFlow, thư viện phần mềm nguồn mở hỗ trợ tính toán hiệu suất cao chuyên dành cho DL, ML được Google phát triển và đang ngày trở thành con ác chủ bài của Google.
 
Nhưng AWS và Microsoft cũng đang rất cẩn trọng với và hành động cùng nhau chống lại điều này. “Gluon” là một thư viện học tập sâu nguồn mở mà cả hai công ty đã phát triển cùng nhau, trông khá giống với TensorFlow. Ngoài ra, AWS và Microsoft cung cấp các AI frameworks hơn là chỉ TensorFlow.
Nghi ngờ rằng các dịch vụ AI đủ để Google bắt kịp AWS.
 
Nhưng Microsoft có thể nhanh chóng cảm thấy sự cạnh tranh. Đối với Microsoft, điều quan trọng là nhà cung cấp có thể thuyết phục khách hàng tốc độ đáp ứng danh mục dịch vụ AI nhanh đến mức nào. Và đồng thời để truyền đạt tầm quan trọng của các sản phẩm khác của Microsoft (ví dụ: Azure IoT) và xem xét chúng cho chiến lược AI.
 
AWS sẽ gắn bó với chiến lược kép của mình và tập trung vào các nhà phát triển cũng như các khách hàng doanh nghiệp và sẽ vẫn dẫn đầu thị trường Public Cloud. AWS sẽ là ngôi nhà cho tất cả những người không muốn khai thác TensorFlow – đặc biệt là những người dùng AI có nguồn gốc từ cloud.