Bước tiến lên Cloud và tại sao phải "lên mây"

Bài dich từ tạp chí Havard Business Review (HBR). Lê Quang – NTC Cloud Team lược dịch
Từng bước xây dựng và thực hiện chiến lược điện toán đám mây.
Việc lựa chọn công nghệ điện toán đám mây đang được diễn ra nhanh chóng với số lượng lớn các công ty thực hiện các bước đi táo bạo để “lên mây” và hầu hết các hiện nay các công ty đều sử dụng ít nhất 1 dịch vụ cloud.
Trong vòng 3 năm tới, các dịch vụ cloud sẽ thâm nhập sâu hơn vào môi trường điện toán với tốc độ chóng mặt. Các công ty bỏ qua phương án tiếp cận cloud cũng sẽ bỏ qua các lợi ích to lớn của nó và sẽ đối mặt với việc sụp đổ rất nhanh thôi.
Trong bài viết naỳ, chúng tôi xin cung cấp framework để các bạn có thể chọn phương pháp chiến lược hơn, chuẩn bị tốt hơn cho cloud nhưng tiếp tục phát triển.
Thị trường cloud và công nghệ số nói chung đang chuyển mình rất nhanh và không có 1 phương pháp đặc biệt hữu hiệu nào dành cho việc chuyển mình sang cloud. Các CIO, những người cam kết hành trình vào cloud, đồng thời cũng là người lên kế hoạch, thử nghiệm và học tập các phương pháp hay.
TẠI SAO PHẢI “LÊN MÂY”!?
Việc chuyển mình digital business đang dẫn tới yêu cầu trong nhiều mặt. David Vellante từng nói “các ngành công nghiệp cần phải tích cực học tập chuỗi giá trì đã được định nghĩa cho mỗi ngành”, ông là CEO của Silicon ANGLE Media và founder kiêm phân tích trưởng của dự án Wikiborn, 1 cộng đồng IT mở. Ông cũng nói thêm “các dịch vụ “horizontal service” đang cải tiến để dành cho: IT, vấn đề bảo mật, việc hợp tác giữa các bên, social media và dữ liệu và các công ty cũng đang số hoá những gì họ coi là tài sản. Với những công ty đang xây dựng các dự án của họ về 1 dịch vụ gì đó mà Cloud chưa có thì Cloud là lớp thấp nhất của ma trận số – Digital Matrix.
Lợi ích và tính căn bản của Cloud sẽ tuỳ phương pháp, profile và mục tiêu của từng tổ chức. Ví dụ, 1 tổ chức lớn với các hệ thống cũ cực kỳ phức tạp và năng lực IT tương đối ổn sẽ có những yêu cầu khác đối với những công ty nhỏ hơn. Và các doanh nghiệp trong ngành đòi hỏi phải được quy định chặt chẽ hoặc có nhiều data nhạy cảm sẽ có cách nghĩ khác về public cloud nhiều hơn 1 doanh nghiệp có dữ liệu ít nhạy cảm hơn.
Nghĩa rằng, có 3 vấn đề chính trong việc lựa chọn loại cloud nào:
– Chuyển hướng kinh doanh – Business transformation (tạo ra các dịch vụ và mô hình kinh doanh mới)
– Tính linh động
– Chi phí thấp hơn
Một số công ty có thể tập trung nhiều hơn vào 1 trong 3 lợi ích trên, nhưng chúng vẫn có sự liên kết lẫn nhau.
GE – Genral Electric đang tích cự theo đuổi cả 3 lợi ích trên khi nó đang chuyển mình sang “ngành công nghiệp số”. Để có thể làm được điều này, công ty đang dần loại bỏ 9000 ứng dụng cũ và chuyển 60% những gì còn lại lên cloud. Trong quy trình này, công ty sẽ đóng cửa cụm gồm 34 data center trong vòng 3 năm. Những bước đi như thế này sẽ làm cho công ty có thể đưa ra được những dịch vụ mới dựa trên “software-defined machines” – máy móc được điều khiển bởi phần mềm (Vd: các tua-bin gió có thể giao tiếp với nhau và điều chỉnh các thông số khi các điều kiện thời tiết thay đổi) và vẫn có thể hoạt động hiệu quả hơn.
Nhưng vẫn có nhiều CIO đặt câu hỏi về chi phí thật sự của cloud, độ tin cậy và bảo mật. Trong bài những viết tiếp theo, chúng tôi sẽ chung cấp phương pháp giúp bạn vượt qua những lo lắng trên.
(Còn tiếp …)
Bài viết gốc
https://hbr.org/resources/pdfs/comm/oracle/19790_HBR_Report_Oracle_Cloud.pdf
Tham khảo thêm các phần khác của loạt bài viết:
[pt_view id=”ee31276qem”]