Từ Software Define Infrastructure (SDI) đến AI Define Infrastructure (AIDI)

Nhu cầu tính toán ngày càng phức tạp, yêu cầu tự động hóa ngày càng cao trong thực tế đã bắt buộc các hệ thống phải thông minh hơn.  Các hạ tầng phần cứng truyền thống đã  bộc lộ quá nhiều rủi ro, hạn chế. Đã có sự chuyển dịch từ hạ tầng phần cứng sang hạ tầng định nghĩa bởi phần mềm (SDI). Và giờ là một làn sóng mới xuất hiện, sự chuyển dịch từ Hạ tầng định nghĩa bởi phần mềm (SDI) sang Hạ tầng định nghĩa bởi trí tuệ nhân tạo (AIDI).

 

Cơ sở hạ tầng được định nghĩa bởi phần mềm (Software-defined infrastructure – SDI) là một trong những xu hướng phổ biến đã và đang diễn ra trong các trung tâm dữ liệu, môi trường điện toán đám mây nhờ  vào sự linh hoạt trong đáp ứng cơ sở hạ tầng dựa trên các nền tảng ảo hóa.

Thực ra, SDI không chết, nhưng càng ngày nó sẽ càng trở nên “già cỗi” và “truyền thống” hơn các mô hình cung cấp hạ tầng hiện đại. Như các hạ tầng được xây dựng bởi phần cứng trước đây đã từng.

Một hệ thống SDI được hình thành dựa trên việc ảo hóa các tài nguyên phần cứng, tạo thành một tổng tài nguyên. Phụ thuộc vào phần mềm ảo hóa, SDI được thiết kế để xây dựng và kiểm soát toàn bộ cơ sở hạ tầng mà không có sự tương tác của con người.

Môi trường SDI điển hình là cơ sở hạ tầng điện toán đám mây, được xây dựng dựa trên các nền tảng ảo hóa như VMware, OpenStack, KVM…. Phần nền tảng ảo hóa này bao gồm tất cả các lệnh cần thiết để định nghĩa lại toàn bộ nguồn lực vật lý để tạo một tài nguyên ảo, thành một cơ sở hạ tầng mới. Cơ sở hạ tầng xây dựng trên SDI hoạt động độc lập với hạ tầng phần cứng vật lý. Tức nó độc lập hoặc ít ra là không phụ thuộc vào các thiết bị phần cứng tạo nên hạ tầng SDI đó. Đây là lý do chính khiến SDI là nền tảng cơ bản của các cơ sở hạ tầng điện toán đám mây ngày nay.

Tuy nhiên, SDI cũng có những giới hạn của nó, vì cơ bản nó hoàn toàn phụ thuộc vào nền tảng ảo hóa, hoặc các bộ mã nguồn đã được lập trình sẵn, các kịch bản đã được lập ra bởi các nhà phát triển phần mềm. Và do đó, SDI chỉ năng động đến một mức độ nhất định vì nó không thể hiểu hoặc tìm hiểu môi trường của chính nó đang hoạt động.

AIDI tăng cường cho SDI các thuật toán phức tạp cần thiết, máy học (machine learning)  và trí tuệ nhân tạo (AI) – thúc đẩy SDI thông minh hơn. Nhờ có AIDI, nó cho phép một SDI tự học và tự điều chỉnh, sửa lỗi cho chính nó. Khi không có sự tương tác của con người, các môi trường cơ sở hạ tầng CNTT do AI xác định (AIDI) có khả năng:

triển khai các nguồn lực cần thiết tùy thuộc vào yêu cầu khối lượng công việc cũng như việc phân bổ các nguồn lực khi chúng không còn cần thiết nữa.

liên tục phân tích hành vi và trạng thái luôn thay đổi của mọi thành phần cơ sở hạ tầng đơn lẻ và tính cần thiết hoặc tối ưu của nó.

Cảnh báo hoặc chủ động xử lý dựa trên trạng thái của các thành phần cơ sở hạ tầng vật lý bằng cách tự động thực hiện các hành động theo cách mà nó đã tự học hỏi để đảm bảo đưa toàn bộ cơ sở hạ tầng về trạng thái không còn lỗi.

Không thể so sánh AIDI với phần mềm tự động hóa truyền thống, thường làm việc với các tập lệnh được xác định trước. AIDI sử dụng kiến thức hiện có của quá trình học hỏi và thực hiện nó một cách tự động. Tuy nhiên, giống như mọi sinh vật mới sinh ra, AIDI cần phải được đào tạo để rồi sau đó nó có thể hoạt động độc lập. Dựa trên kiến thức đã học, các sự cố có thể được giải quyết – thậm chí chủ động xử lý trước cho các tình huống không mong đợi bằng cách kết nối các sự cố tương tự trong quá khứ. Do đó, một AIDI theo dõi và phân tích tất cả các thành phần đáp ứng trong thời gian thực để xác định và giải quyết một vấn đề dựa trên kiến thức hiện có của nó. Càng có nhiều sự cố được giải quyết thì kiến thức cơ sở hạ tầng sẽ càng lớn hơn và tốt hơn. Cốt lõi của AIDI là kiến trúc dựa trên tri thức có thể phân tích sự cố, học hỏi để thay đổi và sau cùng là tự phát triển các chiến lược để giải quyết vấn đề.

Hơn thế nữa, AIDI  còn có thể:

Học hỏi kiến thức từ các chuyên gia bên ngoài để trở nên thông minh hơn.

kết nối với các môi trường AIDI khác để liên kết, kết hợp và chia sẻ kiến thức của nó.

liên tục mở rộng tài nguyên kiến thức.

tối ưu hóa kiến thức.

Hơn tất cả, một AIDI là một hệ thống thông minh – ban đầu được xây dựng bởi kiến thức bên ngoài – nhưng sau đó có thể học hỏi và đưa ra quyết định tự chủ mà không cần sự tương tác của con người.

AIDI chỉ là một mảnh ghép trong toàn bộ hệ thống hoặc quá trình AI hóa của Doanh nghiệp

AIDI là một phần thiết yếu trong hoạt động CNTT ngày nay, tạo nền tảng cơ bản cho doanh nghiệp chuyển đổi hoặc thực hành AI. Tuy nhiên, trước hết, nó đòi hỏi các nhân viên IT cần phải thay đổi tư duy về việc quản lý và điều hành một cơ sở hạ tầng với thời gian thực, nơi mà mọi vấn đề phát sinh cần phải được xử lý ngay lập tức.

Cách thức tự lập kế hoạch, xây dựng, chạy và duy trì toàn bộ cơ sở hạ tầng này cho phép các hoạt động CNTT hoặc các nhà cung cấp dịch vụ/ tài nguyên như máy chủ, lưu trữ, mạng, cơ sở dữ liệu và các dịch vụ luôn sẵn sàng ở mức độ cao nhất.