Các xu hướng phát triển của CDN

Sự phát triển mạnh mẽ của các ứng dụng internet dành cho video online, stream media, nghe nhạc online, các game trực tuyến góp phần gia tăng số lượng website, cũng như nhu cầu về chất lượng dịch vụ (Quality of Service – QoS). CDN nổi lên là 1 giải pháp sử dụng để giải quyết các vấn đề trên và phù hợp với nhu cầu chuyển phát nội dung chất lượng tốt hơn đến User.
Thị trường CDN được định giá vào khoảng 12,6 tỷ USD vào 2019 và tỉ lệ tăng trưởng hằng năm là vào 26,3%, từ 2014 đến 2019. Trong đó thị trường tại Bắc Mỹ được cho là lớn nhất, còn Châu Á Thái Bình Dương APAC thì có tốc độ tăng trưởng cao nhất.
Dưới đây là 1 vài xu hướng làm tăng tỷ lệ lựa chọn CDN tăng trưởng mạnh:

Tỷ lệ sử dụng Internet tăng mạnh

Hơn một thập kỷ, từ 2005 đến 2015, số lượng người sử dụng internet đã tăng gấp 3 lần, từ 1 tỷ tâng lên 3 tỷ người, trong khi đó, tỷ lệ người sử dụng smartphone là 50% (2017), con số này tại Mỹ lên đến 2/3. Như vậy, các giải pháp mạng WAN thông thường không thể bắt kịp được sự thay đổi và số lượng của Dynamic content (nội dung động) và các điểm access point.

Mobile

User ngày nay sử dụng thiết bị ngày càng phức tạp hơn và mạng 3G, 4G – sự kỳ vọng về tốc độ load web và hiệu năng ngày càng cao, vì người sử dụng mobile muốn trải nghiệm trên Mobile cũng tương tự như trên phiên bản desktop vậy. Google đã sử dụng các công cụ tìm kiếm thân thiện với mobile, nói cách khác, nếu 1 website được tối ưu cho mobiler( về design, hiệu năng và tốc độ) có thể sẽ có lợi thế trong kết quả tìm kiếm.

Thương mại điện tử toàn cầu

Thương mại điện tử toàn cầu B2C được báo cáo tăng lên đến 2,6 ngàn tỷ USD. CDN nghiễm nhiên trở thành giải pháp cấp bách cho các website eCommere. Thử đặt trường hợp nếu như vào các trang Amazon, Ebay hoặc Lazada, người dùng mất khoảng 3-4s để load trang web thì không biết doanh thu “đổ sập” như thế nào J

Video Streaming

Mỗi ngày trên Youtube có khoảng 6 tỉ lượt xem video mỗi ngày, trên Facebook thì User xem khoảng 4 tỷ video, 75% con số này đến từ mobile. Nếu như không có mạng CDN, việc chúng ta ở Việt Nam trải nghiệm các video này ở mức độ tối đa là việc hoàn toàn không thể. Mạng CDN đã giúp làm giảm độ trễ cho các nội dung ngốn nhiều băng thông như stream video.

Internet Security

Bất cứ lúc nào khách hàng điền credit card để thanh toán online, nghĩa là họ đang đặt niềm tin vào đơn vị kinh doanh đó. Tấn công DDOS và các phương thức mới làm dấy lên nỗi lo về bảo mật, nhưng cũng thúc đẩy các công nghệ phòng chống hơn. Trong đó, CDN được xem như là 1 lớp bảo mật, được thêm vào cùng với bảo mật của Cloud