3 cách phổ biến để triển khai và tận dụng Hybrid Cloud

Các dịch vụ Public Cloud như Microsoft Azure, NTC Cloud cho phép đội ngũ IT có thể tận hưởng chi phí dịch vụ hiệu quả, dễ dàng triển khai và mở rộng các tác vụ Data Center thành môi trường Hybrid Cloud. Bằng cách kết hợp hyrid Cloud với các giải pháp hiện đại, virtual availability, các doanh nghiệp có thể giảm thiểu chi phí, tăng tính linh hoạt và cải thiện thời gian phục hồi hệ thống, bảo vệ dữ liệu, backup. Các lợi ích trước mắt có thể kể đến như:
  • Sử dụng dịch vụ public cloud để loại trừ hẳn sự phụ thuộc vào ổ cứng
  • Di chuyển các site/tập tin backup lên một platform khác, đáp ứng đầy đủ tiêu chí 3-2-1 cho việc bảo vệ dữ liệu
  • Xây dựng quy trình backup và recovery dành cho các nhiều văn phòng (ROBO – Remote Office Branch Office), trong khi vẫn hỗ trợ đầy đủ tài nguyên yêu cầu
  • Cho phép thực hiện các tác vụ test và development trong môi trường Cloud, tạo điều kiện cho các team DevOps làm việc hiệu quả hơn và tránh phải đầu tư tiền nhiều vào hạ tầng
  • Sử dụng Cloud làm môi trường recovery testing

Scenario 1: Mở rộng môi trường Data Center lên Cloud

Điểm quyến rũ nhất của Hybrid Cloud là thay thế những hệ thống backup truyền thống phải dựa dẫm vào data center và di chuyển lên môi trường cloud như (Azure, NTC Cloud, AWS). Các hệ thống backup truyền thống thường là các ổ cứng vật lý, đang và sẽ không còn hiệu quả bằng các data center ảo.
 
Ổ cứng luôn phải đối mặt với mối vấn đề vật lý, nhất là khi ta chứa các file Backup và khi cần Reocery lại xảy ra lỗi dẫn đến việc ảnh hưởng đến SLA. Nếu cần dùng nhiều ổ cứng thì chúng ta phải tốn thêm chi phí chỗ đặt tại Data Center, và tất nhiên là thêm cả chi phí nhân lực cho việc bảo trì, nâng cấp và sửa chữa.
 
Với việc sử dụng môi trường Cloud, doanh nghiệp có thể đạt được tiêu chí bảo vệ data dễ dàng 3-2-1:
3: Có ít nhất 3 bản copy của dữ liệu và ứng dụng. Trường hợp bản production và backiup chính không hoạt động, chúng ta vẫn còn bản thứ 3.
2: Lưu dữ liệu trên ít nhất 2 nền tảng lưu trữ. Sử dụng Cloud backup cho ít nhất 1 bản copy, là bạn đã giảm thiểu phần lớn nguy cơ bị mất data quan trọng
1: Giữ 1 bản backup tại 1 nơi off-site: Nếu như tất cả bản copy lưu tại nhiều Server nhưng địa điểm giống và có thảm hoạ xảy ra, tất cả các bản copy sẽ bị ảnh hưởng, tốt nhất là lưu ở 1 nơi “xa” hơn. Cloud hoàn toàn giải quyết được việc này.

Scenario 2: Tận dụng Cloud để làm ROBO (Remote-Office-Branch-Office) Data Storage

Backup và Recovery cho các văn phòng ở xa luôn làm đội IT “nhức đầu” khi mà không có sẵn nhân viên IT. Sử dụng mô hình kết hợp Hybrid Cloud sẽ có được những lợi ích sau:
• Thiết lập hoành chỉnh quy tắc “3-2-1” cho việc bảo vệ dữ liệu
• Khả năng Recovery được nâng cao
• RTPO (thời gian phục hồi hệ thống) thấp hơn 15 phút, một trong những yêu cầu khắt khe của các doanh nghiệp

Scenario 3: Backup và Restore mọi dữ liệu lên Cloud

Các doanh nghiệp đang ngày càng ứng dụng công nghệ sâu hơn, trong tất cả mọi ngành nghệ. Vào 2020, IDC dự đoán rằng, các doanh nghiệp sẽ chi hơn 60% ngân sách IT cho việc scale-up chiến lược số hoá ngành nghệ kinh doanh của mình. Với việc sử dụng Cloud Server, các doanh nghiệp hoàn toàn có thể:
• Nâng cao hệ thống IT doanh nghiệp, bằng cách tận dụng môi trường cloud cho việc test, development và migration.
• Dễ dàng thực hệ Recovery Testing
• Đưa nhiều tác vụ vừa và nhỏ lên Cloud Server để cải thiện hiệu năng của thiết bị lưu trữ vật lý, và luôn đảm bảo hệ thống IT doanh nghiệp đã áp dụng quy tắc 3-2-1 cho việc bảo vệ data